Mảng sản xuất với VinFast, VinSmart trở thành mảng kinh doanh lớn thứ 2 đóng góp 15% tổng doanh thu.

Tập đoàn Vingroup vừa công bố doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2020 toàn hệ thống đạt hơn 74.600 tỷ đồng – giảm gần 20% so với mức 92.600 tỷ đồng của cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do đã chuyển nhượng bán lẻ cho Masan Group từ cuối năm 2019. Trong 9 tháng đầu năm 2019, mảng bán lẻ của Vincommerce đóng góp 21.900 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup.

Mảng kinh doanh bất động sản ghi nhận doanh thu 49.400 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước và đóng góp 2/3 tổng doanh thu hợp nhất. Ngoại trừ năm 2020 tỷ trọng kinh doanh bất động sản giảm xuống dưới 50%, nhìn chung hoạt động này thường xuyên đóng góp từ 60-70% doanh thu của Vingroup.

Trong đó, doanh thu của riêng quý 3/2020 đạt gần 26.000 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước nhờ ba Đại dự án Vinhomes đi vào giai đoạn bàn giao lớn.

Hai mảng kinh doanh khác liên quan đến lĩnh vực bất động sản là Cho thuê bất động sản của Vincom Retail đạt gần 4.900 tỷ đồng và khách sạn, giải trí của Vinpearl đạt 3.800 tỷ đồng – đóng góp lần lượt là 7% và 5% tổng doanh thu. Đây là 2 mảng kinh doanh chịu tác động mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tuy vậy kết quả quý 3 cũng đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể so với quý 2.

Lĩnh vực y tế và giáo dục đóng góp tổng cộng 3.000 tỷ đồng doanh thu.

Mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan – bao gồm cả điện thoại VinSmart và ô tô, xe máy VinFast – đạt 11.300 tỷ đồng, vượt mức 9.900 tỷ đồng của cả năm 2019.

Theo Nhịp sống kinh tế